Thêm nhiều chức năng trên Hệ thống một cửa và giám sát tự động hàng không

Chủ nhật - 05/04/2020 05:41
(HQ Online) - Sau khi được nâng cấp trong tháng 2, tháng 3/2020, các chức năng của Hệ thống một cửa quốc gia và Hệ thống quản lý giám sát hàng hóa tự động đã cơ bản hoạt động theo đúng yêu cầu nghiệp vụ đặt ra.

Theo đánh giá của Phòng Công nghệ thông tin (Cục Hải quan Hà Nội) nhiều chức năng trên hệ thống mới đã giúp CBCC hải quan khai thác dữ liệu chuyến bay, hàng hóa, hành lý phục vụ công tác quản lý hải quan.

Cụ thể, hệ thống đã cho phép tự động duyệt sửa đổi với các vận đơn khai báo muộn, trường hợp các hãng hàng không thực hiện khai sửa đổi, bổ sung thông tin hệ thống đã cho phép lãnh đạo chi cục thực hiện phê duyệt trên hệ thống.

Chức năng cảnh báo vận đơn khai thiếu thông tin đã hoàn thiện theo yêu cầu nghiệp vụ.

Các chức năng hỗ trợ công chức hải quan khai thác dữ liệu chuyến bay, hàng hoá hành lý, đã cho phép công chức tra cứu được thông tin theo yêu cầu.

Bên cạnh đó chức năng xuất excel dữ liệu thông tin liên quan đến các chuyến bay đã hoàn thiện.

Hệ thống đã hiển thị được trạng thái các chuyến bay được hệ thống duyệt sửa tự động. Đối với các vận đơn được phê duyệt sửa đổi, bổ sung đã theo dõi được lịch sử các vận đơn đã được phê duyệt trước đó.

Đặc biệt, Hệ thống một cửa quốc gia đã kết nối hệ thống Smis của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Qua đó xác định được ngày giờ cất cảnh, hạ cánh thực tế giúp công chức hải quan có căn cứ để tiến hành xử phạt đối với các hãng hàng không khai báo thông tin chuyến bay không đúng theo quy định.

Sân bay quốc tế Nội Bài đã được Tổng cục Hải quan lựa chọn để triển khai thí điểm Cơ chế một cửa quốc gia. Trong đó, Cục Hải quan Hà Nội được chỉ định là đơn vị đầu tiên triển khai với các nhiệm vụ là: Tổ chức khảo sát quy trình nghiệp vụ và hệ thống công nghệ thông tin của các doanh nghiệp ngành hàng không; Đề xuất mô hình hệ thống, chuẩn dữ liệu và danh sách chức năng; Tổ chức tuyên truyền, vận động doanh nghiệp; Thí điểm thực hiện tiếp nhận thông tin điện tử qua cổng thông tin một cửa quốc gia.

Hệ thống đã được đưa vào vận hành thí điểm tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài từ ngày 1/1/2017, bắt đầu thực hiện thí điểm tiếp nhận thông tin điện tử về hàng hóa với hãng hàng không đầu tiên là Vietnam Airlines.

Từ ngày 1/7/2017, Cục Hải quan Hà Nội phối hợp với Tổng cục Hải quan và 3 doanh nghiệp kinh doanh kho hàng không thí điểm tiếp nhận thông tin điện tử tự động về hàng hóa đối với gần 30 hãng hàng không do các kho này phục vụ tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Từ ngày 1/1/2018, thực hiện tiếp nhận trước chuyến bay toàn bộ thông tin hành khách, hành lý, hàng hóa để thực hiện thủ tục điện tử và quản lý rủi ro đối với tất cả các chuyến bay xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh.

Từ ngày 1/3/2019, Hệ thống một cửa quốc gia được nâng cấp, tiếp nhận và xử lý tất cả các phiên bản điện văn hàng không được quy định tại các tài liệu mô tả kỹ thuật của IATA ban hành từ năm 2014 đến nay.

Từ ngày 15/5/2019, tất cả các hãng hàng không và kho hàng không đã có văn bản cam kết tham gia thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia.

Từ ngày 1/6/2019, số hãng hàng không thực hiện khai báo thông tin điện tử về hàng hóa, hành khách, hành lý, tổ bay tại Nội Bài là: 51/51 hãng hàng không ( đạt 100%); Số hãng hàng không có khai thác hàng hóa tại Nội Bài đã gửi thông tin điện tử về hàng hóa: 48/48 (đạt 100%).

Từ 1/10/2019, Hệ thống một cửa quốc gia đã đáp ứng yêu cầu về tỷ lệ xử lý tự động thông tin điện tử do các hãng hàng không khai báo đạt trên 95%.

Ngày 17/3/2020, Cục Hải quan Hà Nội ban hành kế hoạch triển khai chính thức Hệ thống một cửa quốc gia, thực hiện thủ tục điện tử và đối với toàn bộ các chuyến bay xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh thông qua hệ thống một cửa quốc gia theo Nghị định số 59/2018/NĐ-CP và Nghị định số 85/2019/NĐ-CP.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây